a
THCS Hồ Xuân Hương
a
Sách cho ta tri thức!

Sách cho ta tri thức!

  • 31/01/2020
  • 452

"Hoàng tử bé" - chính là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng tầm cỡ thế giới của văn học Pháp. Nó được xuất bản vào ngày 6/4/1943, tựa như một cuốn truyện kinh thánh thu nhỏ mang màu sắc tâm hồn trẻ nhỏ vừa thơ ngây lại vừa trong sáng được viết bởi nhà văn người Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Giữa tất cả những tác phẩm văn học Pháp trong hơn một thế kỉ qua, cuốn sách chắc hẳn là tác phẩm được yêu thích nhất. Điều này thật kì lạ, bởi vì ý nghĩa của nó - bao gồm mục đích, ý định và bài học thực sự vẫn còn rất khó để hiểu hết, mặc dù đã gần 77 năm kể từ khi cuốn sách lần đầu tiên được ra mắt. Cuốn tiểu thuyết trong suốt hơn 70 năm nay đã hấp dẫn cả trẻ nhỏ và người lớn trên khắp thế giới, được dịch sang hơn 250 thứ tiếng và phương ngữ. Ngoài ra, tác phẩm bán được hơn 200 triệu bản, và trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, hơn nữa truyện còn được xem như tài liệu học ngoại ngữ cho người mới bắt đầu. là câu chuyện triết học giàu chất thơ được viết dưới dạng truyện dành cho thiếu nhi, đề cập đến những chủ đề sâu sắc như cuộc sống và tình yêu, cái chết, tình bạn, những thái độ và những mối bận tâm trước cuộc sống.

Quay trở lại với tác phẩm, nhân vật người phi công đã gặp hoàng tử bé khi cậu đang trong cuộc hành trình đến thăm những hành tinh khác nhau trong không gian. Cuộc gặp gỡ giữa nơi sa mạc trong 8 ngày, đã khiến họ hình thành nên một tình bạn gắn bó. Hoàng tử bé từ đâu đến đấy nhỉ ? Em cũng không rõ lắm, chỉ biết cậu đến từ một hành tinh xa xôi mà mắt người thường không thể nhìn thấy và rồi lại vô hình biến mất không để lại dấu vết.

Vậy, Hoàng tử bé có bao nhiêu thông điệp sống được cài cắm trong cuốn sách tưởng như chỉ dành cho thiếu nhi này? Thứ nhất - hãy nhìn lại thế giới bằng cả trái tim của mình. Con người cần nhìn lại thế giới lại một lần nữa, cần đặt mình ở nhiều khía cạnh khác nhau khi đánh giá một vấn đề, và cần dùng trái tim để cảm nhận. Thứ hai - luôn cố gắng trong mọi việc và sống có trách nhiệm với các mối quan hệ trong cuộc đời. Cuối cùng, hãy tự trải nghiệm lấy chứ đừng chờ đợi được người ta dạy.

Cái kết buồn nhưng là hình ảnh đẹp đến tinh tuyền của tác phẩm. Sự ra đi của Hoàng Tử Bé, trở lại nơi đã đặt chân đến để kết thúc cuộc chu du nơi xứ lạ và ra đi một cách nhẹ nhàng không bi lụy. Một bức tranh xúc động đong đầy sự chân thực nhưng lại rất thơ. 

                                                                                                                Nguyễn Minh Ngọc - 6A

  • Vebraryhoxuanhuong