a
THCS Hồ Xuân Hương
a
Giới thiệu sách mới

Giới thiệu sách mới

  • 21/05/2020
  • 385

Nói đến Phùng Quán - chúng ta biết đến ông là một trong những cây bút tài ba của nền văn học Việt Nam thời chiến, vừa sáng tạo trong hành văn nhưng rất bề bỉ trong lối sáng tác. Tác giả đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị, khi nói về chiến tranh và nước mắt, thì có lẽ chẳng ai khắc họa được chúng qua lời văn một cách sắc sảo và tài tình như nhà văn Phùng Quán. 

Tuổi thơ dữ dội - một tác phẩm văn học đi cùng năm tháng bom đạn của ông, là cuốn sách gối đầu giường của biết bao thế hệ bạn đọc... Cuốn sách xuất bản lần đầu tiên vào năm 1988 và là một trong những tác phẩm nổi tiếng trong sự nghiệp cầm bút của ông.

Tác phẩm xoay quanh quá trình tham gia chiến đấu và sự hy sinh của hơn ba mươi chiến sĩ nhỏ tuổi. Hoàn cảnh dẫn dắt các em vào đội Thiếu niên trinh sát Trung đoàn Trần Cao Vân: các em đến từ diễn viên xiếc, đang là học sinh, thậm chí là 'cậu ấm cô chiêu',... thế nên Đội thiếu niên có đủ tố chất: điềm tĩnh, gan dạ và liều lĩnh; nhanh nhẹn, tháo vát mà các em học được từ chính trong cuộc sống bôn ba kiếm sống của mình. 

Cuốn sách đã hoàn thành vào năm 1986 và dẫn dắt người đọc nhận thấy Phùng Quán đề cao tình yêu đất nước, ngợi ca cuộc chiến tranh của tỉnh Thừa Thiên vĩ đại và những người anh hùng nhỏ tuổi đã chiến đấu và hy sinh hết mình cho Tổ quốc, cho quê hương. Là Mừng với ước mơ "...muốn theo các anh đánh Tây cho nước nhà độc lập...". Là Lượm sứt, cậu Việt Minh nhà nòi với ba lần vượt ngục, nếm trải đủ thứ đòn tra tấn dã man của giặc mà chẳng hé răng nửa lời về đồng đội. Là Vịnh - sưa, liều mình đánh tín hiệu báo cho quân ta vị trí kho xăng đạn của giặc, để rồi hy sinh anh dũng cùng tư thế đứng thẳng trên nóc tòa nhà cao nhất của địch. Là Tư-dát, Quỳnh-sơn ca hay Vệ-to đầu,...cũng đã chiến đấu anh dũng góp sức mình cho cuộc chiến Thừa Thiên lịch sử.

 

Tuổi thơ yên bình của chúng ta chính là nhờ sự đánh đổi tuổi thơ dữ dội của biết bao anh hùng nhỏ tuổi. Bây giờ là thế hệ của thời bình, êm đềm và no đủ. Tuổi thơ của những con người gắn liền với các món đồ chơi xịn xò, ti-vi, điện thoại thông minh. Thật khó mà hình dung được cuộc sống khổ cực, sống chung với sốt rét, ghẻ rận, thiếu thốn, bẩn thỉu của những đứa trẻ trong Tuổi thơ dữ dội. Lớp thế hệ sau chưa được trải nghiệm như vậy thì nên đọc và thưởng thức những trang sách đầy xúc cảm. Đọc để hiểu hơn về lịch sử vẻ vang của dân tộc, về khó khăn phải trải qua lúc bấy giờ. Và đọc để biết yêu quê hương mình...

  • Vebraryhoxuanhuong