a
THCS Hồ Xuân Hương
a
Chuyên đề thư viện tháng 11

Chuyên đề thư viện tháng 11

  • 03/11/2020
  • 146

Kính thưa quý thầy cô giáo! Thưa các bạn học sinh thân mến!

Kiến thức là một đại dương mênh mông trong khi sự hiểu biết của con người luôn luôn là hạn hẹp, cổ nhân đã dạy rằng học thầy học bạn và học trong sách vở. Như thế để thấy rằng đã từ lâu, sách được xem như là phương tiện quan trọng, là một trong những nguồn kiến thức của nhân loại nó có tính ảnh hưởng trực tiếp và đưa con người đến đỉnh cao tri thức

Hiểu được ý nghĩa của sách và vai trò của thư viện trường học đối với cán bộ giáo giáo viên và đặc biệt là với các bạn học sinh trong nhà trường hiện nay. Hôm nay ở tiết sinh hoạt dưới cờ này thư viện phối kết hợp tổ chức chuyên đề thư viện với chủ đề: “Hãy sống đẹp mỗi ngày”

Xin giới thiệu với các bạn mình là Nguyễn Minh Ngọc – học sinh lớp 7A, mình thuộc thành viên của tổ cộng tác viên thư viện, mình sẽ có một phần trách trách nhiệm để hỗ trợ cho thư viện trong công tác quản lý, hướng dẫn theo dõi bạn đọc cách vận hành và sử dụng thư viện thông minh của trường. Qua theo dõi, và hỗ trợ thư viện

-        Thứ nhất: Mình thấy hiện nay với số lượng bạn đọc đến thư viện ngày một nhiều.

-        Thứ hai: Nhiều bạn đọc còn bỡ ngỡ trong quá trình tham gia đọc mượn sách nhất là các bạn học sinh lớp 6, mặc dù các bạn đã được cô giáo thư viện hướng dẫn hàng ngày cách thức sử dụng thư viện thông minh từ đầu năm học tại phòng đọc sách. Nhưng đâu đó vẫn còn có một số bạn đọc chưa có ý thức trách nhiệm trong quá trình vận hành, sử dụng và lấy sách ra đọc, điều này mình cũng xin chia sẻ với các bạn là trong thời gian ra chơi giữa các tiết học không nhiều chỉ có 5 phút, nhưng các bạn có thể ….làm một điều gì đó có thể nhất cho mình để vừa được đọc sách lại vừa có ý thức bảo quản và bỏ sách vào đúng nơi quy định, để không gây xáo trộn sách trên các giá sách làm ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm sách của các bạn đọc khác; ảnh hưởng đến mĩ quan của thư viện

-        Thứ ba: Mặc dù ở thư viện có các nội quy, quy định khá rõ ràng dễ hiểu và dễ thực hiện nhưng các bạn xem như không thấy và không cần biết.

-        Giải pháp tháo gỡ áp dụng hiệu quả:

+ Khi vào thư viện các bạn nên đọc kỹ nội quy, bảng hướng dẫn cách vận hành và sử dụng tài nguyên thư viện; không cười nói to quá mức trong quá trình đọc và mượn sách tại phòng đọc thư viện

+ Hãy dành một chút ít thời gian để sắp xếp vị trí sách đúng nơi quy định điêù đó sẽ giúp các bạn dễ dàng tra tìm sách cho lần sau hơn; hãy nhớ sắp xếp ghế bàn ngay ngắn sau khi rời khỏi bàn đọc sách thư viện.

Hy vọng qua tiết chuyên đề này sẽ giúp cho các bạn một số kỹ năng cơ bản mà mình vừa chia sẻ đến các bạn mình mong rằng rồi đây các bạn sẽ có ý thức, trách nhiệm hơn trong mọi hoạt động không những ở nơi sinh hoạt cộng đồng, mà còn hữu ích hơn trong học tập của bản thân ở ngôi trường mang tên nữ sĩ họ Hồ này.

 Cuốn sách: "Chuyến xe cuối cùng đã đi"

Tôn sư trọng đạo là một truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay, cứ mỗi năm đến dịp ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng em lại có chung một cảm nhận đó là niềm hân hoan, một cảm xúc khó tả. Ngày mà cả xã hội tôn vinh công lao các nhà giáo đã đang công tác và làm việc trong ngành giáo dục.

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 thư viện xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh cuốn sách “chuyến xe cuối cùng đã đi” được nằm trọn trong bộ truyện “Chuyện chọn lọc viết về nhà giáo Việt Nam” do nhà xuất bản Giáo dục ấn hành, năm 2008.

Bằng những tình cảm chân thành và với cách dẫn chuyện tựa lời tâm sự, dạt dào cảm xúc, tác giả đã gửi gắm vào trong mỗi câu chuyện ngắn các thông điệp giản dị mà ý nghĩa. Có thể nói người thầy bước ra từ trang sách được nhìn nhận đánh giá ở nhiều góc độ và tình huống khác nhau. Tác giả đã ghi tạc hình ảnh người thầy dù chính diện hay phản diện nhưng khi đọc cuốn sách người đọc bắt gặp trong đó là tình người, và tình thầy trò cao cả. Tất cả đều toát lên với mong muốn về một xã hội công bằng, một nền giáo dục ưu việt và những giáo viên ưu tú.

Và Ngay trong tác phẩm chúng ta như được hòa mình vào trong mỗi câu chuyện với những cảm xúc sâu lắng, tình người trong đó, nó giáo dục chúng ta lòng yêu quê hương đất nước thiêng liêng, tình cảm gia đình quý báu và ý chí quyết tâm trong học tập, rèn luyện, và giảng dạy.

Lời cuối cùng em xin kính chúc quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có một tuần học tập và công tác đạt hiệu quả, đặc biệt chúc các bạn học sinh chăm ngoan học giỏi, giành thật nhiều bông hoa điểm 10 gửi tặng đến thầy cô nhân dịp 20/11 đến gần.

  Xin trân trọng cảm ơn!



  • Vebraryhoxuanhuong